Foxconn "nghiệt ngã" với một công nhân bị tai nạn

Cập nhật ngày: 12/10/2012 11:16AM

 

Bao ho lao dong Quang Trung - Trích dẫn.

(TNO) Foxconn, tập đoàn chuyên lắp ráp các sản phẩm của Apple, đã ép một công nhân bị thương tật nặng vì tai nạn lao động xuất viện để hoàn tất một thủ tục giám định sức khỏe theo quy định của luật lao động Trung Quốc, tin tức từ Reuters hôm 10.10.

Anh Trương Đình Trần, 26 tuổi, công nhân người Trung Quốc tại tập đoàn Foxconn (Đài Loan), năm 2011 đã bị hư mất gần như toàn bộ bán cầu não trái do bị điện giật khi đang làm việc.
Hiện người này vẫn không trò chuyện hoặc đi lại được và đang nằm điều trị tại bệnh viện thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ.
Mặc dù anh Trần vẫn đang trong tình trạng bất ổn, kể từ tháng 7, Foxconn vẫn liên tục gửi tin nhắn yêu cầu gia đình anh này cho người thân xuất viện và đe dọa sẽ ngưng trả viện phí.
Foxconn khẳng định với Reuters, căn cứ theo luật lao động Trung Quốc, người lao động phải tự mình đến công ty để người sử dụng lao động đánh giá tỷ lệ thương tật.
Điều này đồng nghĩa với việc anh Trần sẽ phải rời khỏi bệnh viện Thâm Quyến và quay về lại nhà máy ở thành phố Huệ Châu (Trung Quốc), vốn cách bệnh viện khoảng 70 km.
Trong email gửi cho Reuters, Foxconn cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa người công nhân nói trên quay trở lại bệnh viện ở Thẩm Quyến sau khi đánh giá xong.
Tuy nhiên, cha của anh Trần trước đó có báo rằng con trai ông không đủ sức đi lại và bác sĩ cũng đã cảnh báo anh này vẫn đang có nguy cơ bị xuất huyết não.
Anh Trần bị điện giật và ngã từ độ cao 4 m xuống mặt đất khi đang sửa một bóng đèn tại nhà máy của Foxconn ở Huệ Châu.
Anh đã trải qua năm lần phẫu thuật, bị mất trí nhớ và cần được chăm sóc đặc biệt.

Bao ho lao dong Quang Trung - Trương Đình Trần

Cha anh Trương Đình Trần nói: “Nó gọi tôi là ‘mẹ” và gọi mẹ nó là ‘ba’. Giờ nó chỉ có thể mấp máy những câu vô nghĩa”

Khi được hỏi tại sao không làm đánh giá cho anh Trần ngay tại Thâm Quyến, Foxconn cho biết luật quy định anh Trần phải quay về Huệ Châu vì anh ký hợp đồng tại đây.
Mức bồi thường tai nạn lao động tại Trung Quốc còn tùy thuộc vào nơi người lao động được giám định thương tật. Đó là lý do tại sao Foxconn muốn anh Trần phải quay về nhà máy tại thành phố Huệ Châu và từ chối làm đánh giá thương tật cho anh này tại Thâm Quyến, gia đình anh Trần khẳng định.
Lương bổng và mức bồi thường tai nạn lao động tại thành phố Huệ Châu thấp hơn rất nhiều so với mức quy định tại Thâm Quyến, vốn là một trong những thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc, Reuters dẫn lời các nhà hoạt động vì quyền lợi lao động tại Trung Quốc.

Nguồn: baomoi.com - Ms.Ngoc

Trang thiết bị Bao ho lao dong liên quan: Quan ao bao ho lao dong, mu bao ho, gang tay bao ho.

Tin mới

Các tin khác