Dân khiếp hàng Tàu, hoa quả nội thắng vụ tết

Cập nhật ngày: 03/02/2013 10:45AM

Sau bánh kẹo thì giờ đây trái cây nội đang tỏ rõ được sức mạnh của mình trên thị trường nội địa so với hàng nhập ngoại.

Hàng Tàu giá rẻ vẫn khó bán

Các tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng trái cây tại các chợ cho biết: Năm ngoái, việc nhập và bày bán trái cây Trung Quốc mang lại lợi nhuận lớn, vì trái cây Trung Quốc có ưu điểm là nhìn rất tươi ngon, giá cả lại rẻ và có quanh năm. Thế nhưng hiện nay, các loại trái cây nhập ngoại cũng dần ít được chuộng vì người dân e ngại sự nhập nhằng vì không biết đâu là sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ, Úc hay Trung Quốc.

Thay vào đó, các loại trái cây nội như: Nhãn, mãng cầu, cam, thanh long, quýt, chôm chôm, xoài, táo xanh, ổi, măng cụt… đang được người mua ưa chuộng. Trên các quầy hàng trái cây, lượng trái cây có nguồn gốc Trung Quốc như: Táo, lê, nho… đã giảm đáng kể, thậm chí có nhiều quầy không nhập hàng Trung Quốc. Hầu hết các sạp hàng đều trưng bày trái cây trong nước với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được công nhận thương hiệu như: Bưởi Năm Roi, Cam Vinh... 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, tiểu thương chợ Gò Vấp, cho biết: Mặc dù hiện nay trái cây Trung Quốc có giá "mềm" nhất nhưng người dân rất "ngại" mua nên nhập về cũng khó bán. Các loại trái cây nhập ngoại khác, đặc biệt là táo và nho thì sức mua cũng thấp vì giá khá cao. Hiện các loại trái cây nội chiếm 80% lượng trái cây tại các sạp chợ.

Các vựa trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, ngoài dưa hấu, thì hàng loạt các loại trái cây: bưởi, xoài, mãng cầu, vú sữa, chuối… đang được tiêu thụ tốt. Giá trái cây vì vậy cũng cao hơn hẳn cùng thời điểm năm ngoái. Theo một tiểu thương ở chợ đầu mối Thủ Đức, từ giữa năm 2012 đến nay, các loại trái cây trong nước bắt đầu tiêu thụ tốt hơn hẳn những loại trái cây nhập khẩu, đặc biệt là so với các loại trái cây từ Trung Quốc. 

Không chỉ các điểm bán lẻ tại TP.HCM tăng lượng hàng mà các mối phía Bắc cũng bắt đầu tiêu thụ mạnh các loại trái cây như bưởi, chuối… tại chợ đầu mối Thủ Đức. Nguồn trái cây từ Trung Quốc dịp Tết này chủ yếu là bom (táo), lê. Các loại khác như quýt, nho lượng hàng nhập về không còn nhiều như mọi năm. Nhiều tiểu thương tại chợ lý giải, do thời điểm này nguồn cung quýt đường, cam sành, mãng cầu, thanh long… từ các nhà vườn miền Tây rất dồi dào. 

Giá cũng đã nhích lên

Khảo sát ở chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, giá nhiều loại trái cây tăng từ 20 - 30% so với thời điểm cận Tết năm trước. Tương tự, các loại trái cây như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, thanh long, mãng cầu… cũng tăng giá 10 - 20%. Bưởi da xanh lên tăng từ 30.000 đồng/kg (loại nhỏ) lên mức 40.000 đồng/kg; từ 45.000 đồng/kg (loại 1) lên mức 50.000 – 55.000 đồng/kg. Xoài cát Hòa Lộc đã lên mức 60.000 - 80.000 đồng (tùy loại).

Ông Phan Thành Vinh, nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, càng gần Tết Nguyên Đán nhu cầu tiêu thụ xoài càng tăng trong khi các vườn trồng xoài chưa đến thời điểm thu hoạch rộ nên giá loại trái cây này đang trên đà tăng mạnh. Mấy ngày nay, thương lái lùng sục vào tận các vườn chuyên canh trồng xoài cát Hòa Lộc thu mua với giá 60.000-65.000 đồng/kg đối với xoài loại 1, xoài loại 2 có giá 42.000-45.000 đồng/kg; các loại xoài khác cũng có giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg 

Giá bưởi da xanh cân tại vườn ở Bến Tre đang tiếp tục đà tăng giá từ khoảng một tháng nay và hiện đang ở mức 35.000 đến 40.000 đồng/kg, cao hơn gần 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này năm ngoái. Giá bưởi tăng cao là do nhu cầu tăng mạnh trong dịp Tết. Ông Trương Văn Hoa, một nông dân trồng bưởi tại xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm cho biết vườn bưởi hơn 10 công của ông (tương đương 10.000m2) có thể cho thu hoạch khoảng 2-3 tấn trái trong dịp Tết. Nhiều thương lái chấp nhận đặt cọc để “chắc ăn” mua được hàng.

Tại chợ đầu mối Vĩnh Kim vào thời điểm này, giá vú sữa Lò Rèn đang ở mức ổn định từ 200.000 - 250.000đ/chục (14 trái loại một). Hiện vú sữa Lò Rèn đang được trồng tại vùng chuyên canh thuộc 13 xã phía Nam huyện Châu Thành, với hàng chục hecta vú sữa được chứng nhận sản xuất nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP. Chỉ tính riêng ở huyện Châu Thành, Tiền Giang, dự kiến sẽ có khoảng 30 - 50 tấn trái vú sữa được thu hoạch phục vụ thị trường Tết.

Các nhà vườn ở Lai Vung dự kiến dịp Tết năm nay bán ra thị trường trên 40.000 tấn quýt hồng. Dù còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng hơn 50% vườn quýt hồng đã được thương lái đặt cọc. Hiện quýt đẹp được nâng giá lên 28.000đ/kg. Quýt đường cũng được thương lái ở Đồng Tháp, Hậu Giang, Tiền Giang… đặt cọc mua để bán Tết với giá từ 32.000 - 35.000đ/kg.
 

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Thủ Đức - TPHCM, cho biết gần đây, lượng rau củ quả Trung Quốc nhập về chợ giảm mạnh do sức tiêu thụ giảm.
Nhiều khách hàng chuyển sang mua hàng Việt Nam dù giá có cao hơn. Hiện lượng trái cây Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1/3 trong tổng số trái cây nhập khẩu về chợ. Riêng rau củ còn ít hơn (khoảng 83 tấn trên tổng số 1.500 tấn/ngày). Trong khi đó, trước đây, có thời điểm trái cây Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng trái cây nhập ngoại. 

Mr. Loc

Bao ho lao dong Quang Trung trích dẫn - Nguồn: vietnamnet

 

Tin mới

Các tin khác