Tài liệu và giáo trình bảo hộ lao động

Cập nhật ngày: 31/10/2014 11:23AM

Người lao động và những người sử dụng lao động là những người cần tài liệu và giáo trình về bảo hộ lao động nhất. Ngày nay khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì những việc tìm kiếm tài liệu đã không còn là vấn đề khó khăn nữa nhưng việc chọn lọc cũng vấp phải những bất cập. Để việc lựa chọn được hiệu quả và nhanh chóng cần chú ý những đặc điểm sau trong tài liệu và giáo trình bảo hộ lao động. Phần giới thiệu chung về bảo hộ lao động cần phải nêu rõ khái niệm ,mục đích, ý nghĩa, tính chất của công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) , không cần dài dòng với những khái niệm khoa học, chỉ cần cho người đọc nắm được tại sao cần công tác bảo hộ lao động.

 

tài liệu và giáo trình bảo hộ lao động

tài liệu và giáo trình bảo hộ lao động (ảnh minh họa)

Phần nội dung cần có:
- Điều kiện lao động và các yếu tố liên quan như các yếu tố nguy hiểm và có hại,tai nạn và sự cố trong lao động , bệnh nghề nghiệp.
- Những nội dung chủ yếu của khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động ví dụ khoa học vệ sinh lao động (VSLĐ),cơ sở kỹ thuật an toàn, khoa học về các phương tiện bảo vệ người lao động ,an toàn sức khỏe người lao động.
- Luật pháp,chế độ chính sách bảo hộ lao động
* Hệ thống luật pháp chế độ chính sách bảo hộ lao động của Việt nam
*Bộ luật lao động và các luật pháp có liên quan đến an toàn vệ sinh lao động
*Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp xảy ra.
- Kỹ thuật vệ sinh lao động
Thông qua việc nghiên cứu các tác nhan và hậu quả của tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp để rồi từ đó cho biết những biện pháp phòng ngừa.Việc hiểu biết những nguyên nhân và hậu quả cũng giúp người đọc có theerngieemj ra những giải pháp cho bản thân .Những thông tin đó gồm:
*Các tác hại nghề nghiệp như khí hậu, tiếng ồn và rung động, khói bụi, chiếu sang,chất phóng xạ.
* Các yếu tố nguy hiểm gây chấn thương : do nguyên nhân kỹ thuật như Quá trình công nghệ chứa đựng các yếu tố nguy hiểm, có hại,thiết kế, kết cấu không đảm bảo , không thích hợp với sinh lý người sử dụng hoặc do công tác tổ chức quản lý.
- Từ những nguyên nhân trên ta đưa ra được những biện pháp và phương tiện kỹ thuật an toàn cơ bản cho người lao động
* Thực hiện các biện pháp che chắn an toàn sử dụng thiết bị và cơ cấu phòng ngừa
*Sử dụng các tín hiệu, dấu hiệu an toàn.
*Đảm bảo khoảng cách và kích thước an toàn.
*Thực hiện cơ khí hoá, tự động hoá và điều khiển từ xa
* Trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân.
* Thực hiện kiểm nghiệm dự phòng thiết bị.

Tìm kiếm tài liệu và giáo trình bảo hộ lao động đúng nguồn và nội dung đầy đủ sẽ giúp cho những người lao động hiểu biết rõ hơn nghĩa vụ, quyền lợi và các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của người chủ sử dụng lao động trong việc giúp công nhân của mình tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình lao động.

Tin mới

Các tin khác