Lợi ích và ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động

Cập nhật ngày: 31/10/2014 11:56AM

Trong lĩnh vực xoay quanh vấn đề lao động, công tác bảo hộ lao động được ví như kim chỉ nam định hướng cho sự thành bại cũng như phản ánh một cách khách quan được chất lượng lao động. Được làm việc trong điều kiện tiêu chuẩn, an toàn và vệ sinh là một trong những quyền được hưởng của người lao động. Để tăng cường năng lực quản lí hiệu quả của Nhà nước về nâng cao trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động, bảo hộ lao động... nhằm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện rõ rệt từng bước điều kiện lao động bên cạnh góp phần đảm bảo cho điều đó, công tác bảo hộ lao động ra đời với nội dung quy định cụ thể, dựa trên Pháp lệnh của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xét tại các điều được quy định rõ ràng, để đảm bảo đem đến cho người lao động những điều tốt nhất, đặt sự an toàn trong sức khỏe và tính mệnh người lao động ở mức cao nhất Nhà nước được chỉnh cùng với sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội có trách nhiệm nhất định. Qua đó có thể thấy, lợi ích vô cùng to lớn của công tác bảo hộ lao động với con người và xã hội.

lợi ích và ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động

ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động (ảnh minh họa)

Bên cạnh việc nêu các quyền lợi chính đáng của người lao động, công tác bảo hộ lao động còn phân hoạch rõ nghĩa vụ nhất định để bản thân người lao động, cơ sở lao động nắm sát quá trình lao động hơn, vừa hoàn thành tốt nghĩa vụ vừa tận hưởng tối đa các quyền lợi chính đáng mà qua đó thúc đẩy hoạt động công việc từ nội bộ bên trong đến khả năng đối ngoại bên ngoài. Đây được xem như một trong những điểm nhấn tiêu biểu trong công tác bảo hộ lao động.

Thêm nữa, việc phân chia cơ cấu lãnh đạo các ban ngành về tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh lao động đã phần nào củng cố hóa cơ cấu đất nước, giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh nhằm đem đến cho người lao động những thành quả xứng đáng nhất. Nhà nước khuyến khích bằng các biện pháp giá dục thỏa đáng, các chính sách hiệu quả có hướng đi lâu dài thích hợp cho việc nghiên cứu khoa học - kỹ thuật chuyên sâu trong bảo hộ lao động, việc kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu các trang thiết bị, dụng cụ phương tiện bảo vệ người lao động.

Đáng chú ý, công tác bảo hộ lao động không chỉ quy định rành mạch về việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn mà văn bản này còn hướng dẫn cần phải cải thiện điều đó không ngừng để mang đến cho người lao động những điều kiện tốt nhất. Qua đó chứng tỏ, lợi ích và ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động mang lại cho con người.

Hoàn toàn có thể khẳng định, công tác bảo hộ lao động chứa rất nhiều lợi ích thiết thực, lớn lao bên cạnh ý nghĩa nhân văn, lớn lao không thể chối cãi của nó

Tin mới

Các tin khác