Ma quỷ nào xui khiến những ông bố thiêu sống con mình?

Cập nhật ngày: 11/05/2013 10:20AM

 

Ma quỷ nào xui khiến những ông bố thiêu sống con mình?

00:01:00 11/05/2013
 

  • Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những vụ người cha nhẫn tâm thiêu sống con đẻ của mình xảy ra thời gian gần đây. Nhiều người vẫn chưa thể lý giải, thế lực ma quỷ nào đã xui khiến họ có hành động vô nhân tính như vậy?
Điểm lại những vụ thiêu con ghê sợ

Chỉ trong vòng một tháng, hai vụ thiêu sống con đẻ liên tiếp xảy ra, cùng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Bốn đứa trẻ vô tội và người thân kẻ thủ ác đã tử vong, nhiều người vẫn đang nguy kịch bởi ngọn lửa hung tàn.

Ngày 14/2/2013, đúng mùng 5 Tết Quý Tỵ, một vụ thảm án đã xảy ra tại Kiến Thụy (Hải Phòng). Vì mâu thuẫn gia đình, người bố đã thiêu chết hai đứa con gái nhỏ. Theo kết quả điều tra, Vũ Duy Hiến (28 tuổi) có hai con gái mới 1 và 4 tuổi. Cuộc sống gia đình khó khăn, vợ chồng Hiến thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ. Vợ Hiến chán nản, nhiều lần bỏ sang Trung Quốc làm ăn. Không cản được vợ, Hiến có suy nghĩ tiêu cực, từng định bế con gái lớn nhảy xuống sông tự vẫn nhưng được người nhà phát hiện kịp thời.

Dịp Tết Quý Tỵ, vợ Hiến bỏ về nhà ngoại ăn Tết, để hai đứa con nhỏ ở lại nhà với Hiến. Mùng 5 Tết, Hiến đưa con đến trước nhà bác ruột của vợ rồi đổ xăng lên người cả 3 cha con, châm lửa. Bị cha biến thành "ngọn đuốc sống", hai bé gái đã tử vong. Ít ngày sau, Hiến cùng chết vì bỏng quá nặng. Do thủ phạm tử vong, Công an Hải Phòng không khởi tố vụ án.

Dư luận chưa hết bàng hoàng thì khoảng 1 tháng sau, ngày 17/3/2013, cũng tại Hải Phòng, một vụ tưới xăng thiêu sống người thân dã man lại xảy ra. Sự việc xảy ra tại thôn Xích Thổ, xã Hồng Thái (huyện An Dương, Hải Phòng). Kẻ thủ ác là Trần Đình Điệp (28 tuổi).

Ma quỷ nào xui khiến những ông bố thiêu sống con mình? 1
Cháu bé bị bỏng nặng (hiện đã qua đời) lúc nằm điều trị tại Viện Bỏng quốc gia. Cháu bị chính cha ruột tưới xăng và thiêu sống. Ảnh: Dương Linh.
 
Tối 17/3, sau khi từ nhà ngoại trở về, nàng dâu tên Luyến (vợ Điệp) và bố chồng xảy ra to tiếng. Thấy bố chồng và nàng dâu vật lộn nhau trên giường, Trần Đình Điệp vào can nhưng không được. Bực tức, Điệp cầm xăng hất vào giường, nơi hai đứa con 4 và 5 tuổi của anh ta cũng đang nằm ở đó, rồi dọa đốt. Lửa bùng lên, vợ Điệp bị cháy khắp người, lao xuống ao cạnh nhà. Điệp và mẹ xông vào cứu 3 người còn lại và cũng bị bỏng. Sau ít ngày điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, lần lượt con gái lớn, bố và con út của Điệp đã tử vong. Điệp bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Giết người. Vợ Điệp hiện vẫn phải điều trị tại Viện bỏng quốc gia.

Những nguyên nhân “ma quỷ” dẫn đến hành động mất nhân tính


Nhiều chuyên gia về hôn nhân – gia đình, tâm lý, xã hội học… đã đưa ra những nhận định, quan điểm xung quanh các vụ trẻ em bị sát hại bởi chính người thân vừa xảy ra.

Ngoài việc cùng diễn ra ở một địa phương là Hải Phòng, các gia đình xảy ra thảm án thiêu chết con có nhiều điểm tương đồng như đều sinh con gái một bề, gia cảnh khó khăn, vợ chồng không hạnh phúc. Các chuyên gia đã dựa trên những yếu tố này để nhận định về nguyên nhân khiến người làm bố có thể ra tay sát hại chính con đẻ của mình.

Nguyên nhân đầu tiên chính là tư tưởng trọng nam khinh nữ đến mức man rợ. Khi nói về hai vụ tẩm xăng thiêu sống con, GS, TS Lê Thị Quý, Viện trưởng Viện nghiên cứu Giới và Phát triển tỏ ra bàng hoàng:“Tôi đã nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực gia đình, vẫn biết chuyện “trọng nam khinh nữ” vẫn còn khá phổ biến ở nhiều làng quê. Thế nhưng, hai vụ việc đau lòng trên xảy ra ở Hải Phòng chứ đâu phải vùng sâu, vùng xa gì. Hai vụ này đều ít nhiều có nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp từ việc mong mỏi có con trai, cháu trai nhưng không được, cùng với một số nguyên nhân khác, dẫn tới người bố đổ xăng đốt con. Có thể nói đây là hành động quá độc ác, quá dã man, thật khó có thể dùng từ ngữ nào để tả hết”

GS, TS Lê Thị Quý cho rằng, chuyện chế giễu nhau là “kém”, là “yếu”, rồi phải “ngồi mâm dưới” vì sinh toàn con gái hiện vẫn còn phổ biến trong xã hội. Với những người đàn ông nhận thức kém, tư tưởng cổ hủ thì những lời nói có thể là bông đùa này lại khiến họ cảm thấy bị khinh rẻ, xúc phạm và mọi uất ức sẽ dồn lên hết vợ con. Nhận thức kém, tư tưởng cổ hũ chính là một nguyên nhân nữa dẫn đến hành động vô nhân tính của những người cha sát hại con mình.

Ma quỷ nào xui khiến những ông bố thiêu sống con mình? 2
Trần Đình Điệp, hung thủ tưới xăng thiêu cháy cả nhà. Ảnh: Người lao động.
 

Chung quan điểm, PGS, TS Trịnh Hòa Bình - Nhà nghiên cứu xã hội học, Viện xã hội học Việt Nam – cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hành vi tàn độc của Hiến và Điệp là do việc nhận thức quá kém.

“Đây là con người chới với về nhận thức. Dùng từ “chới với” bởi họ (Hiến và Điệp) có nhận thức rất hạn chế. Một con người có thần kinh rất yếu hay nói đúng hơn là không bình thường. Từ nhận thức hạn chế nên dẫn đến hành động sai trái, độc ác như loài cầm thú. Từ việc bất lực trong xử lý mâu thuẫn vợ chồng, gia đình, hai ông bố như kẻ cùng đường, không lối thoát và dẫn đến hành động một cách mất hết nhân tính”, ông Bình nhận định.

Ngoài hai nguyên nhân đã nêu, PGS, TS Nguyễn Thị Minh Hằng -  Khoa tâm lý, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Hà Nội) – cho rằng còn có nguyên nhân lớn từ yếu tố gia đình và xã hội xung quanh.

PGS, TS Hằng phân tích: “Tâm lý của các cặp vợ chồng trẻ bị ảnh hưởng và tác động rất lớn bởi các mối quan hệ với những người thân xung quanh. Trong trường hợp này, ứng xử của cha mẹ và họ hàng hai bên là rất quan trọng. Có thể thấy bi kịch xảy ra với hai gia đình trong hai vụ việc thiêu sống con vừa qua là bởi những mâu thuẫn âm ỉ từ lâu không được giải quyết dứt điểm. Hai vợ chồng bế tắc và họ cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ người thân, thậm chí người thân còn tác động thêm vào mâu thuẫn, dẫn đến việc mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và dẫn đến kết cục đau lòng”.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh yếu tố xã hội: “Có một thực trạng là con người ngày nay đang sống trong một bầu không khí tâm lý xã hội không lành mạnh, ô nhiễm tâm lý - xã hội. Con người không có cảm giác thoải mái và yên tâm. Con người bị suy giảm, mất lòng tin nghiêm trọng vào những điều tốt đẹp của xã hội và những người xung quanh. Hiến và Điệp mất niềm tin vào người vợ, vào gia đình, mất niềm tin vào tương lai phía trước dẫn đến hành động mù quáng là hại chết con mình”.

Đó là nhận định, phân tích của các chuyên gia về hành vi độc ác của những ông bố sát hại con mình ở những góc độ khác nhau. Còn nhiều người dân thì cho rằng, chắc có lẽ do ma xui quỷ khiến thì các ông bố như Hiến và Điệp mới có thể có hành vi vô nhân tính, tàn ác hơn cả loài cầm thú như vậy.

Bảo hộ lao động Quang Trung