suy nghĩ về công tác an toàn lao động - ATLĐ tại các công trường

Cập nhật ngày: 24/04/2013 04:17PM

 

Vài suy nghĩ về công tác an toàn lao động

 

Mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, kỹ thuật viên, trước khi được giao nhiệm vụ công tác trên lưới điện đều bắt buộc phải qua huấn luyện an toàn, nắm vững các quy trình quy phạm, đồng thời khi thực hiện công việc cần trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ, găng tay, thảm cách điện, bút thử điện, phiếu công tác, phiếu giao nhiệm vụ cụ thể. Các thao tác cũng đã được tập dượt thuần thục trước khi triển khai công việc .

   Tuy nhiên ngay cả khi đã thuộc lòng các quy trình, quy phạm về an toàn điện, TNLĐ vẫn có thể xảy ra: chỉ một tích tắc mất cảnh giác, chủ quan, phán đoán sai, thao tác nhầm … người lao động sẽ đánh mất tất cả có thể bằng cả sinh mạng của chính mình, đánh mất uy tín của cơ quan tổ chức mình, đánh mất niềm vui sum vầy của gia đình mình … Mỗi CBCNV ngành điện khi tham gia xử lý sự cố cần phải nhanh, chính xác bảo toàn giá trị tài sản, thiết bị vận hành. Thêm nữa luôn kẻ thù vô hình khác ở ngay chính con người mình, đó chính là “ nhiễu loạn – phân tâm “.

   Đã là con người, chúng ta không thể tránh khỏi có lúc nào đó mình có thể bị phân tâm, sai lầm, nhầm lẫn. Bởi vậy, công tác kiểm tra, giám sát phải được đặt lên hàng đầu. Kiểm tra kỹ lưỡng không bao giờ là thừa, kiểm tra mình, kiểm tra hỗ trợ từ đồng nghiệp, luôn hoài nghi và rà soát lại, giúp giảm thiểu những sai sót nhỏ nhưng hậu quả lớn, từ việc thắt quai mũ, giữ chắc chân thang, tiếp địa, đóng cắt đúng mạch, giữ khoảng cách an toàn… Không câu nệ trình độ học vấn, thâm niên, kinh nghiệm hay chức danh - TNLĐ không bao giờ có ngoại lệ khi xảy ra mất an toàn .

   Để có thể an toàn khi đang thi hành nhiệm vụ tại hiện trường, chúng ta phải luôn cảnh giác với chính mình, tuyệt đối không làm việc trong trạng thái bất ổn, mỏi mệt, say rượu bia, không liều lĩnh “sáng tạo” thêm khi chưa được kiểm chứng độ an toàn. Rèn luyện sức khỏe, giữ gìn thể lực, trí lực minh mẫn đối với người thợ điện quả thật rất quan trọng, không chỉ giúp nâng cao chất lượng phục vụ công việc, mà còn nâng cao chất lượng trong sinh hoạt hằng ngày.

   Mỗi lời nói, suy nghĩ, hành động của “Người thợ Điện” cần phải đúng đắn, chính xác xuất phát từ trách nhiệm chuyên môn và ý thức làm chủ bản thân. Hơn cả tinh thần trách nhiệm, còn là tình thương yêu đối với mỗi đồng nghiệp của mình. Chính sự thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ sẽ bảo vệ và bổ khuyết lẫn nhau, giúp đồng nghiệp không bị những sai sót không đáng có.

   Điện- nếu được hiểu rõ và vận hành an toàn sẽ đem lại những giá trị to lớn cho con người. Điện không gây nguy hiểm gì cho những ai tôn trọng và tuân thủ tốt các quy tắc an toàn. Người thợ điện rõ ràng phải là người hiểu về điện nhất, đồng thời nắm rõ các cách phòng vệ TNLĐ từ điện. Thói quen cẩn thận trong suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi chúng ta nếu được rèn tập lâu dài, thường xuyên ắt sẽ trở thành một lối sống văn minh, tích cực và một thái độ làm việc nghiêm túc, thận trọng, khoa học mọi lúc mọi nơi. Điều đó đem lại lợi ích lâu dài trong công tác an toàn khi lao động sản xuất.   

Nguồn EVN NPC

Bảo hộ lao động Quang Trung- Ms Phương

Tin mới

Các tin khác