9 cái chết thương tâm bên miệng tử thần

Cập nhật ngày: 30/07/2012 02:47PM

 Ngày 21.5, tại khu vực núi Trại Sơn (thuộc xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 9 người thiệt mạng, 4 người bị thương. Những vụ tai nạn lao động này xảy ra trong quá trình khai thác đá.

                                 9 cai chet thuong tam ben mieng tu than - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

                                  Nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng). Ảnh: Việt Hoà

Tại đây, người dân bất chấp nguy hiểm, đánh đổi mạng sống làm “công nhân” cho các doanh nghiệp khai thác đá, nhưng những cụm từ như hợp đồng lao động, thỏa ước lao động hay bảo hiểm xã hội với họ… hoàn toàn xa lạ.

Nguyên nhân do sét!

Khu vực xảy ra vụ tai nạn thứ nhất lúc 10h20 là công trường khai thác đá của Cty ximăng Phúc Sơn. Cty này ủy quyền cho 2 DN là Liên hiệp HTX Cường Thịnh và Cty TNHH Quyết Tiến (cùng ở huyện Thuỷ Nguyên) khai thác đá.

Tại thời điểm trên, khi các công nhân khai thác đá đang khoan đá, nhồi thuốc nổ thì xảy ra chập mìn khiến nhiều máng đá đồng loạt nổ mìn. Một số người kịp thời trú tránh, nhưng 10 người khác không kịp nên đã bị mìn nổ và đá trượt lăn vào người gây tử vong và bị thương. Trong số 6 người chết, có 3 người đang làm thuê cho HTX Cường Thịnh, 3 người làm thuê cho Cty TNHH Quyết Tiến. 4 người bị thương thì 3 người làm cho HTX Cường Thịnh, 1 người của Cty Quyết Tiến.

Chiều 21.5, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại khu vực Trại Sơn chứng kiến cảnh tan hoang nơi công trường khai thác đá. Con đường vào khu vực Trại Sơn vốn đầy "ổ trâu", "ổ gà" gập ghềnh, nay có thêm nhiều tảng đá lớn chắn ngang đường - hậu quả của vụ nổ mìn. Khu vực Trại Sơn là một dãy núi có khoảng 30 máng khai thác đá có phép, vốn thường ngày xe ôtô, xe công nông rầm rập chạy, thì nay vắng hoe người. Bên lề đường, mấy người phụ nữ thắp hương hướng ra phía mỏ đá sì sụp khấn vái cho vong linh những người xấu số.

Ngồi bên một mỏm đá ven dãy núi, anh Trần Văn Quảng - một công nhân khai thác đá - thất thần nhớ lại những giây phút kinh hoàng đã qua. “Sáng nay, máng khai thác của tôi nghỉ nên tôi may mắn thoát chết. Lúc đó tại các máng khác, mọi người đang khoan, nhồi mìn chuẩn bị cho quá trình nổ mìn phá đá. Khi trời đang nắng bình thường bỗng xuất hiện những tiếng sấm, sau đó là vài tia chớp giật.

Đối với những người làm nghề nổ mìn khai thác đá như chúng tôi, sấm chớp là một nỗi kinh hoàng vì chúng có thể kích nổ khối thuốc nổ mà chúng tôi vừa nhồi vào đá. Nhiều người kịp thời bỏ công việc, tìm nơi ẩn náu, chứ nếu không số người chết, bị thương không chỉ dừng lại ở con số 10” – anh Quảng cho biết.

                              9 cai chet thuong tam ben mieng tu than - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

                                                             Hiện trường vụ tai nạn được lực lượng chức năng bảo vệ,

                                        cấm vào vì vẫn còn số lượng lớn mìn chưa nổ trên đỉnh các ngọn núi. Ảnh: Việt Hoà

Theo những người khai thác đá và cả ông Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Trần Lanh xác nhận, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ mìn làm chết 6 người, bị thương 4 người là do sét đánh vào dây điện, kích nổ số mìn đã được nhồi vào đá. Ông Lanh đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan của huyện phải bảo vệ hiện trường, đề nghị Công an TP.Hải Phòng vào cuộc điều tra, đồng thời cấm đến gần khu vực công trường này vì hiện vẫn còn một số lượng lớn mìn chưa nổ trên đỉnh các ngọn núi.

Khu vực xảy ra vụ tai nạn kéo dài gần 1km trên các dãy núi đá. Theo những người chứng kiến thì họ nghe thấy một loạt tiếng nổ, sau đó là đá rơi ầm ầm từ trên đỉnh núi xuống, bụi đá bay mù mịt lan tỏa ra cả một khu vực rộng hàng kilômét vuông. Khi vụ nổ chấm dứt, số người làm nghề khoan nhồi mìn từ trên đỉnh núi tụt xuống, kết hợp với các công nhân, lái xe... ở khu vực đào bới những đống đá để tìm các nạn nhân. Đa số nạn nhân tử vong do rơi từ đỉnh núi xuống, bị vùi sâu dưới các lớp đá từ 2 - 3m. Để đưa số nạn nhân này ra khỏi đống đá, người ta phải dùng tới cả máy xúc gầu.

Sau hơn 1 giờ tìm kiếm, 10 người được đưa ra khỏi đống đá với thương tích đầy mình, trong đó 5 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi bệnh viện và 4 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng). Bác sĩ Trần Thị Thanh Thuỷ - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Tiệp - cho biết: Bệnh viện nhận được tin về vụ sập mỏ đá từ lúc 10h30, với yêu cầu chuẩn bị phương tiện và nhân lực để tiếp nhận 4 nạn nhân bị thương.

Tuy nhiên, sau đó chỉ có 3 nạn nhân được đưa vào gồm Nguyễn Văn Phương (49 tuổi, trú tại xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương) nhập viện lúc 13h30 trong tình trạng chấn thương sọ não, gãy kín xương đòn phải; nạn nhân Bùi Văn Hải (32 tuổi, ở xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) bị chấn thương sọ não, gãy hở độ 3 xương bàn ngón 2,3,4 tay trái; nạn nhân Đỗ Mạnh Quy (26 tuổi, ở xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) bị chấn thương cột sống thắt lưng, vết thương 1/3 dưới mặt ngoài... Theo bác sĩ Thuỷ, các nạn nhân sẽ được mổ cấp cứu (vì hầu hết đều bị gãy xương) và theo dõi điều trị chấn thương sọ não.

Các nạn nhân đều là lao động công nhật


Trên giường bệnh với khuôn mặt bị băng bó chằng chịt, nạn nhân Nguyễn Văn Phương vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại: “Tôi đang khoan đá ở độ cao khoảng 10m, bỗng nghe tiếng nổ rồi thấy ù tai, mặt mũi tối sầm lại, rồi tôi không biết gì nữa. Sau đó một lúc, tôi tỉnh lại thì thấy mình đã bị những tảng đá hộc đè lên người, rất đau đớn. May sao lúc đó những người gần đó đã khuân xúc đá để cứu tôi lên. Lên mặt đất rồi mới biết mình bị vùi dưới hơn 2m đá hộc”. Anh Phương cho biết đã làm nghề khai thác đá được gần chục năm, nhưng mới chuyển sang mỏ của Cty này được vài tháng thì xảy ra tai nạn.

Còn người nhà nạn nhân Đỗ Mạnh Quy cho biết, sau khi được chuyển vào bệnh viện, người của HTX Cường Thịnh cũng vào để lo thủ tục, kinh phí cho các nạn nhân.

                             9 cai chet thuong tam ben mieng tu than - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

                                       Anh Trần Văn Quảng - công nhân khai thác đá: “Tôi may mắn thoát chết”.

Ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng yêu cầu chủ các doanh nghiệp lo chi phí mai táng bước đầu, sau đó phải bồi thường cho các nạn nhân. Huyện Thủy Nguyên hỗ trợ bước đầu tới gia đình mỗi người bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, các công nhân khai thác đá này dù làm việc cho các doanh nghiệp trên, nhưng đều là lao động công nhật. Họ chỉ được trả lương theo ngày, với mức thu nhập từ 300 - 600 nghìn đồng/ngày.

Trên địa bàn huyện Thủy Nguyên từng xảy ra hàng chục vụ tai nạn lao động do khai thác đá. Đặc biệt, tại khu vực được ví như “miệng tử thần” ở  thôn Pháp Cổ gần như năm nào cũng có người chết vì tai nạn. Tuy nhiên, khi bị vong, người lao động chỉ được phía người sử dụng lao động đền bù một khoản tiền theo “giá” chung khoảng 80 triệu đồng, chứ không có bất cứ một chế độ nào.

Chiều 21.5, tại thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, các gia đình đã tổ chức lễ tang cho 3 nạn nhân xấu số là các anh: Nguyễn Văn Nhương - SN 1971, Nguyễn Tiến Anh - SN 1981 và Hoàng Văn Bình - SN 1970. Những nạn nhân còn lại ở các địa phương khác đều được đưa về quê tổ chức tang lễ.
Danh sách những người thiệt mạng:

Vụ tai nạn lúc 10h20: Nguyễn Văn Nhương (SN 1971), Nguyễn Tiến Anh (SN 1981), Hoàng Văn Bình (SN 1970) - cùng ở thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, Bùi Văn Thoát (SN 1976) ở xã Kỳ Sơn - cùng huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng; Bùi Đức Thiệm, Nguyễn Văn Huyên ở thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Vụ tại nạn lúc 17h30: Bùi Văn Nam (SN 1973), Bùi Văn Thanh (SN 1983) và Trần Văn Thành (SN 1974) cùng trú tại Lương Sơn, Hoà Bình.

Những người bị thương:
Nguyễn Văn Lập, Nguyễn Văn Phương (SN 1963) ở thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương; Bùi Văn Khải (SN 1981) ở xã Lại Xuân, Đỗ Mạnh Quy (SN 1963) ở xã Kỳ Sơn - cùng huyện Thủy Nguyên.

BAO HO LAO DONG QUANG TRUNG TRÍCH DẪN - Ms.Huệ

Nguồn: Laodong.com.vn

Tin mới

Các tin khác