Nổ máy gạch ở huyện Gia Lâm: Hơn trăm lao động không được đóng bảo hiểm

Cập nhật ngày: 11/10/2012 10:39AM

Bao ho lao dong Quang Trung- trích dẫn.

(PL&XH)- Hơn trăm công nhân làm việc trong nhà máy gạch không có Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế. Còn Giám đốc Cty CP Chiến Thắng giải thích là do họ chỉ làm việc theo kiểu… thời vụ.

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Trần Quyết Chiến, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám Đốc Cty CP Chiến Thắng cho hay: Hiện có khoảng hơn 100 công nhân đang làm việc tại Nhà máy sản xuất gạch của Cty CP Chiến Thắng. Phần lớn họ đều là người quê ở tỉnh Thanh Hóa. Họ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn và chỉ làm việc theo thời vụ.

Hàng trăm lao động chưa được đảm bảo quyền lợi

Ông Chiến cũng thừa nhận phần lớn các lao động làm việc tại Cty CP Chiến Thắng chưa được đóng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế. Cty có hơn 100 lao động nhưng chỉ có 9 lao động làm việc ở bộ phận văn phòng của Cty được đóng các bảo hiểm và các quyền lợi của họ được đảm bảo.

Việc hàng trăm lao động làm ở bộ phận sản xuất gạch không được đảm bảo các quyền lợi, ông Chiến lý giải: “Họ là những lao động tự do và chỉ làm việc theo thời vụ. Mùa mưa thì hầu hết các công nhân ở bộ phận sản xuất gạch đều nghỉ và đi làm việc khác. Đến mùa khô thì họ mới quay lại làm việc. Do công việc mang tính chất đặc thù nên họ chỉ đồng ý ký hợp đồng thời vụ và hợp đồng ngắn hạn. Với lại khi ký hợp đồng họ cũng có đơn đề nghị được hưởng các chế độ của người lao động theo quy định của pháp luật bằng tiền mặt và tính trực tiếp vào lương hàng tháng. Chính vì điều đó khiến Cty gặp nhiều khó khắn trong việc đóng bảo hiểm để đảm bảo các quyền lợi cho họ. Số lượng lao động thay đổi liên tục, khiến Cty bị động và gặp khó khăn trong việc sản xuất”.

 

Theo ông Chiến, thời gian vừa rồi khan hiếm lao động, Cty phải cử người vào tận tỉnh Thanh Hóa để tìm kiếm nguồn lực vì công việc này phù hợp với người Thanh Hóa. Họ có sức khỏe và cũng có kinh nghiệm trong việc sản xuất gạch. Đối với 3 lao động gặp nạn trong vụ tai nạn lao động vừa qua thuộc tốp lao động mới được ký hợp đồng ngắn hạn. Vì họ mới vào làm việc từ 12-9, nên các chế độ đối với những người này phía Cty chưa kịp thực hiện. Nên khi tai nạn xảy ra, Cty CP Chiến Thắng đã lo toàn bộ chi phí và hỗ trợ theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

 

"Sắp tới, sau khi dây truyền sản xuất được đầu tư mở rộng, sản xuất ít phải phụ thuộc vào thời tiết và số lượng lao động ổn định thì chúng thôi sẽ yêu cầu các lao động ký hợp đồng dài hạn và đóng bảo hiểm cho công nhân theo đúng quy định của pháp luật. Làm như vậy thì việc sản xuất mới ổn định, không chịu sự chi phối về nguồn lực, công nhân sẽ có trách nhiệm với công việc hơn vì quyền lợi và thu nhập của họ được ổn định hơn", Giám đốc Cty CP Chiến Thắng khẳng định.

Hiện trường vụ tai nạn lao động

Hiện trường vụ tai nạn lao động

 

Trước đó báo PL&XH đã thông tin: Khoảng 14h30’ ngày 8-10, tại khu sản xuất gạch thủ công của Cty CP Chiến Thắng, ở thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người thương vong.

Theo đó, trong khi công nhân đang làm việc, bất ngờ có tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc máy làm gạch khiến anh Trương Phú Hùng, SN 1985, ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tử vong ngay tại chỗ. Còn hai anh Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Tư, đều SN 1986, trú tại xã Quang Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị thương nặng. CQCA xác định nguyên nhân vụ việc là do bom bi lẫn trong đất phát nổ.
 
Trách nhiệm của Cty CP Chiến Thắng đối với các lao động làm việc thời vụ ở Cty này đến đâu? Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Nguồn: http://www.baomoi.com- Ms.Ngoc
 
Tran thiết bị Bao ho lao dong liên quan: Quan ao bao ho, day an toan.

 

 

 

 

Tin mới

Các tin khác