Khó kiểm tra, giám sát an toàn lao động tại Hà Nội

Cập nhật ngày: 14/07/2012 10:09AM

"Trong 3 tháng đầu năm 2009, số vụ tai nạn có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mức độ nghiêm trọng của vi phạm và hậu quả sau tai nạn lại cao hơn" - khẳng định của ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn Lao động (Sở LĐTB&XH Hà Nội) sau Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động năm 2009.

Những cái chết… không đáng có

Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, từ đầu năm tới nay đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động gây chết người. Trong những trường hợp đó, có 2 tại nạn tại khối dân doanh và 2 tai nạn trong lĩnh vực xây dựng.

kho khiem tra, giam sat an toan lao dong tai Ha Noi - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

Nạn nhân của vụ sập nhà 134 Trung Kính, Yên Hoà (Cầu Giấy- Hà Nội)

là những lao động tự do nông thôn phải làm việc trong điều kiện thiếu ATLĐ. (Ảnh: VNN)

Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra ở xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) ngày 24/2. Một bức tường lò gạch đã bị sập làm 1 người chết và 4 người bị thương. Đáng lưu ý, cũng tại xã này, vào thời gian đầu năm ngoái (2008), đã xảy ra vụ sập lò gạch làm 6 người chết, 4 người bị thương nặng).

Trước đó, ngày 13/3, trên địa bàn huyện Quốc Oai, một công nhân đang thi công công trình đường thuỷ đã bị ngã xuống sông và một công nhân khác nhìn thấy lao xuống cứu, nhưng do cứu không đúng cách nên cả hai người đều bị thiệt mạng.

Đặc biệt, trong tuần qua, trên địa bàn quận Cầu Giấy đã xảy ra 2 vụ tai nạn làm 4 người chết.

Như VietNamNet đã đưa tin, vào trưa 21/3, tại khu dân cư trong ngõ 134 Trung Kính, phường Yên Hòa đã xảy ra một vụ sập nhà đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết tại chỗ, một người khác bị thương nặng phải đi cấp cứu nhưng cũng mất tại bệnh viện.

Kho kiem tra, giam sat an toan lao dong tai Ha Noi - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

Người sử dụng lao động không chấp hành tốt công tác an toàn lao động

khiến người lao động phải chịu hậu quả đáng tiếc. (Ảnh: VNN)

Chỉ 4 ngày sau, sáng 25/3, bộ dàn giáo treo phía ngoài ban công tầng 4 có độ cao khoảng 20m của công trình Trung tâm thương mại văn phòng chung cư cao cấp ở (173 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) đã rơi xuống đất trúng nơi 2 công nhân đang đứng làm việc ở dưới, làm 1 người chết và 1 người bị thương nặng.

Ông Bạch Quốc Việt cho biết, nguyên nhân của tai nạn lao động là do người lao động thiếu hiểu biết về ATLĐ, ý thức chấp hành an tòan lao động (ATLĐ) chưa nghiêm, còn tuỳ tiện vi phạm ATLĐ.

Trong khi đó, người sử dụng lao động còn chưa chấp hành nghiêm chỉnh công tác ATLĐ, không trang bị đầy đầy đủ phương tiện trang bị ATLĐ cho người lao động…

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động không đảm bảo ATLĐ chiếm khoảng 40%, số người lao động hoạt động không đúng quy định ATLĐ chiếm khoảng 60%.

Theo khảo sát của Sở LĐTB&XH Hà Nội, hiện nay chỉ những doanh nghiệp thuộc khối liên doanh có yếu tố lao động nước ngoài và các tổng công ty nhà nước thì mới thực hiện tốt ATLĐ. Còn các doanh nghiệp nhỏ, tư nhân, kinh tế hộ gia đình và các làng nghề thì hầu như vấn đề ATLĐ không có hoặc nếu có thì thực hiện rất kém. Và, tai nạn lao động thường xảy ra ở những khối này.

Khó kiểm tra, giám sát

Cũng theo thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, hiện nay, sau khi Thủ đô được mở rộng, có 1.100 lao động trong các làng nghề và việc kiểm tra an toàn lao động ở những nơi này rất khó kiểm soát.

Kho kiem tra, giam sat an toan lao dong tai Ha Noi - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

Lực lượng thanh tra an toàn lao động Hà Nội quá mỏng nên không thể kiểm tra hết

67 nghìn doanh nghiệp về an toàn lao động. (Ảnh: VNN)


Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có 67 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, mặc dù chưa thống kê số lượng nhưng những tai nạn lao động nghiêm trọng thường xảy ra ở lĩnh vực này.

Trong khi đó, quân số hiện tại của Phòng An toàn Lao động (Sở LĐTB&XH Hà Nội) hiện chỉ có 5 người, tính cả thanh tra ATLĐ là 13 người. Vậy nên, mục tiêu thanh kiểm tra về an toàn lao động năm 2009 chỉ dừng ở mức khiêm tốn… 2%, trên tổng số  67 nghìn doanh nghiệp.

Năm 2009, Sở LĐTB&XH Hà Nội đặt ra mục tiêu thanh kiểm tra 100% số vụ tai nạn diễn ra và tăng cường kiểm tra giám sát để giảm 5% số tần suất tai nạn lao động so với năm 2008. Nhưng theo ông Việt, xem ra rất khó thực hiện, vì số lượng cán bộ ATLĐ rất ít; nhiều vụ tai nạn xảy ra bị “ém” đi nên thanh tra không thể vào cuộc được.

Ông Việt đưa ra ví dụ: Chỉ cần có 2 vụ tai nạn lao động chết người xảy ra cùng thời điểm trong ngày thì với quân số 5 người cũng không thể thành lập ngay 2 đoàn thanh kiểm tra tai nạn được.

Đây là một cái khó đối với lực lượng Thanh tra lao động Thủ đô, nhưng không thể khắc phục trong ngày một ngày hai. Trong khi đó, các vụ vi phạm về ATLĐ tại Thủ đô diễn ra ngày càng nhiều và khó lường.

BẢO HỘ LAO ĐỘNG QUANG TRUNG TRÍCH DẪN                                                                                                                                                                                

Nguồn: www.tin247.com

Tin mới

Các tin khác