Lốc xoáy nhanh quá, chúng tôi không kịp thoát thân

Cập nhật ngày: 01/08/2012 04:25PM

"Chúng tôi mới thốt lên 'gió lốc gì mà lớn quá', thì bức tường bắt đầu chuyển động. Tôi vừa quay lưng chạy vài bước bỗng nghe tiếng ầm, đất đá đè hết lên người", anh Vương, người may mắn thoát chết trong vụ lốc xoáy kể.

                           Loc xoay nhanh qua, chung toi khong kip thoat than - Bao Ho Lao Dong Quang Trung

                                                 Anh Vương thất thần sau tai nạn. Ảnh: Nguyệt Triều

Nằm điều trị tại Bệnh viện Bình Đáng, phường Đông Hòa, thị xã Thuận An (Bình Dương), anh Phan Văn Vương (36 tuổi, quê Bến Tre), nạn nhân thoát chết trong vụ lốc xoáy làm sập tường, đè chết 4 người chiều 31/7, vẫn còn nguyên vẻ thất thần. Anh bảo, vụ việc xảy ra quá nhanh, khi luồng lốc xoáy đi ngang khu vực anh và nhóm công nhân làm chung thì chỉ thấy bụi bay mịt mù.

"Chúng tôi mới thốt lên 'gió lốc gì mà lớn quá' là bức tường bắt đầu chuyển động. Do đang đứng sát chân tường nên tôi vừa quay lưng chạy một vài bước thì nghe tiếng ầm và đất đá đè hết lên người. Cũng may tôi ngã vào hõm đất trũng nên không bị toàn bộ trọng lượng của bức tường đè lên mới sống sót", người thợ xây thoát chết trong gang tấc kể lại.
* Clip: Hiện trường vụ lốc xoáy thổi 'bay' tường

Sau một lúc bị choáng, anh Vương trấn tĩnh lại và bắt đầu kêu la nhờ những công nhân khác đứng bên ngoài dùng búa, xà ben để phá bức tường lôi anh ra ngoài. Nhưng phải mất khá lâu mọi người mới kéo được anh và đưa đi cấp cứu.

Cũng theo anh Vương, bản thân đã theo nghề được 5 năm nay nhưng chưa bao giờ anh nghĩ khối tường nặng hàng chục tấn lại trở nên nhẹ tênh trước cơn gió lốc. Trước đó, nhóm thợ xây của anh có tổng cộng 8 người. 3 người vừa nghỉ tay để đi uống nước thì tai họa ập đến. "Nếu nhóm công nhân có mặt đầy đủ tại hiện trường thì chắc chắn số thương vong không dừng lại con số này", anh thợ xây nhận định.

                             Loc xoay nhanh qua, chung toi khong kip thoat than - Bao Ho Lao Dong Quang Trung
                                     Bức tường đổ sập sau cơn lốc, vùi chết 4 công nhân. Ảnh: Nguyệt Triều

Sau cú đổ mọi thứ đều ngổn ngang. Nhiều đoạn tường tuy sập nhưng không bị vỡ nên mọi người không thể xác định vị trí của các nạn nhân. "Chúng tôi chỉ tìm theo cảm giác, cứ nơi nào thấy tường hơi nhấp nhô, nghi có người ở dưới là đào. Phải rất lâu chúng tôi mới đưa được anh em ra khỏi đống đổ nát", anh Huy, người tham gia đào xới tìm kiếm nạn nhân kể lại.

Tất cả những người bị nạn đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cả 4 trường hợp tử nạn đều kéo cả gia đình từ nơi khác đến Bình Dương để kiếm kế sinh nhai. Họ đều không có trình độ, nghề nghiệp nên phải đi làm thời vụ ở các công trình xây dựng.

Bà Lê Thị Thu Thủy (52 tuổi), vợ nạn nhân Trần Văn Chí cho biết, hai vợ chồng lên Bình Dương làm mướn đã 6 năm nay. Tuy đã lớn tuổi nhưng ông Chí không quản nặng nhọc, thường xin vài công trình để làm thợ phụ. Còn bà ngày ngày đi làm tạp vụ cho công ty may. "Nay ông ấy chết thảm thế này, rối quá tôi cũng không biết làm sao", bà Thủy gạt nước mắt.

Còn chị Nguyễn Thị Triều (30 tuổi, quê Đồng Tháp) với vẻ mặt đờ dại khi đến nhận dạng thi thể chồng là anh Nguyễn Văn Nam (32 tuổi). "Vợ chồng tôi vừa dưới quê lên. Anh Nam đi tìm việc riết không được mới xin vào làm thợ xây cho công trình được 10 ngày thì gặp nạn", người vợ thút thít.

                                   Loc xoay nhanh qua, chung toi khong kip thoat than _ Bao Ho Lao Dong Quang Trung
                                                 Đau đớn trước cái chết của người thân. Ảnh: Nguyệt Triều

Có mặt tại hiện trường, gào khóc bên xác anh Nguyễn Văn Phước, người vợ cho biết anh là trụ cột của gia đình. Anh chết đi đã để lại gánh nặng nuôi dạy 3 con thơ lên vai chị...

15h30 ngày 31/7, nhiều công nhân làm việc tại công trình xây dựng nhà xưởng của công ty Chyang Sheng. Khi bắc giàn giáo chuẩn bị tô bức tường dài 24m, cao 7m, dày 20cm thì đột ngột cơn lốc xoáy rất lớn kéo đến, thổi sập tường đè chết 4 nạn nhân. Riêng anh Vương may mắn chỉ bị thương nhẹ được. Do bức tường lớn, lượng cát đá nhiều nên phải rất lâu lực lượng chức năng mới mang được thi thể các nạn nhân ra ngoài.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn nghiêm trọng này là do thiên tai hay thiết kế, thi công công trình không đảm bảo yêu cầu.

BAO HO LAO DONG QUANG TRUNG đưa tin

Nguôn: VnExpress.net

Tin mới

Các tin khác