An toàn lao động bị giảm sút

Cập nhật ngày: 15/07/2012 05:42PM

An toàn lao động bị giảm sút

“Việc không có phiên hiệu thanh tra ATVSLĐ là một nguyên nhân làm cho công tác thanh tra nhà nước về ATVSLĐ thời gian qua bị sa sút, giảm về số lượng và sút kém về chất lượng” - đó là ý kiến của PGS-TS Nguyễn An Lương - Chủ tịch Hội KHKT ATVSLĐ Việt Nam - khi chủ trì hội thảo “Luật ATVSLĐ - những vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu”.

 

Bao ho lao dong quang trung

 

Hội thảo do KHKT ATVSLĐ Việt Nam tổ chức ngày 7.7 tại Hà Nội. Dự hội thảo có GS-TS Lê Vân Trình - Uỷ viên ĐCT Tổng LĐLĐVN; Cục trưởng Cục ATLĐ (Bộ LĐTBXH) Hà Tất Thắng và hơn 50 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia ATVSLĐ, cán bộ CĐ và hội viên Hội KHKT ATVSLĐ VN.   

Tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ phải có vị trí xứng đáng

Đó là 1 trong 8 vấn đề lớn mà Hội KHKT ATVSLĐ Việt Nam nêu lên tại hội thảo, đề nghị cần được nghiên cứu để đưa vào Luật ATVSLĐ (dự kiến sẽ được xây dựng trình QH thông qua trong vòng 2 năm tới). Theo PGS-TS Nguyễn An Lương, thời gian qua, trong các văn bản pháp luật về ATVSLĐ, vấn đề thông tin, tuyên truyền, huấn luyện đã được đề cập đến một cách cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn những điều chưa được quy định đầy đủ, còn thiếu cơ chế chính sách để thúc đẩy sự ra đời và phát triển các tổ chức và đội ngũ giáo viên làm công tác huấn luyện về ATVSLĐ. Việc xây dựng các bộ giáo trình khung, động viên khuyến khích cũng như kiểm tra giám sát, thưởng phạt nghiêm minh trong thực hiện nghĩa vụ học tập, huấn luyện, bồi dưỡng về ATVSLĐ cũng chưa được quan tâm. 

Điểm thiếu sót quan trọng cần được nhấn mạnh là tỉ lệ số người sử dụng LĐ và NLĐ được huấn luyện ATVSLĐ hằng năm còn thấp, nhất là trong khu vực các DN vừa và nhỏ, DN NQD. Thêm vào đó là tình trạng chất lượng huấn luyện ATVSLĐ chưa cao, khó đánh giá và các tài liệu, bài giảng biên soạn còn chưa thống nhất và có nhiều sai sót. “Vì thế, trong Luật ATVSLĐ, vấn đề thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo về ATVSLĐ cần phải có được một vị trí xứng đáng” - PGS-TS Nguyễn An Lương nhấn mạnh.      

Cần phiên hiệu “Thanh tra nhà nước về ATVSLĐ”?

Đối với công tác quản lý nhà nước và thanh tra ATVSLĐ, hội thảo cho rằng, Luật ATVSLĐ khi xây dựng cần đưa ra được những quy định để vừa đảm bảo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vừa phát huy được vai trò tự nguyện, chủ động tham gia của NLĐ và toàn xã hội vào sự nghiệp đảm bảo ATVSLĐ. 

Về công tác thanh tra nhà nước về ATVSLĐ, từ năm 2003, nước ta đã thực hiện sáp nhập “thanh tra nhà nước về vệ sinh lao động” (thuộc Bộ Y tế) và “thanh tra nhà nước về an toàn lao động” (thuộc Bộ LĐTBXH) thành hệ thống thanh tra chung nằm trong “thanh tra lao động” trực thuộc Bộ LĐTBXH. “Việc hợp nhất là cần, nhưng để tình trạng hoạt động của thanh tra về ATVSLĐ bị giảm sút chất lượng, hiệu lực như hiện nay và để mất phiên hiệu “thanh tra ATVSLĐ” là một thực trạng cần được phân tích để chỉ ra những điều không hợp lý. Không có phiên hiệu “thanh tra ATVSLĐ” cũng là một nguyên nhân làm cho công tác thanh tra nhà nước về ATVSLĐ thời gian qua giảm cả về số lượng và sút kém về chất lượng” - PGS-TS Nguyễn An Lương - Chủ tịch Hội KHKT ATVSLĐ Việt Nam - khẳng định.

Vì vậy, Hội KHKT ATVSLĐ VN đề nghị: Cần phải đi sâu nghiên cứu, phân tích thực trạng sút kém khi không còn phiên hiệu “thanh tra nhà nước về ATVSLĐ” để đưa ra những quy định hợp lý hơn trong Dự thảo Luật ATVSLĐ được xây dựng sắp tới.

Bảo hộ lao động Quang Trung trích dẫn

(Nguồn:Laodong.com.vn)

Tin mới

Các tin khác